top of page
Search
  • Writer's pictureBitu Tiếng Anh giao tiếp

10 Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và chuyên gia giáo dục hàng đầu trên thế giới, giai đoạn từ 4 đến 5 tuổi là thời kỳ tốt nhất để trẻ tiếp cận với ngoại ngữ. Điều này có nghĩa là cho trẻ học tiếng Anh từ khi còn nhỏ là cách tốt để giúp họ học ngôn ngữ tự nhiên và hiệu quả hơn. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm, hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi!


Tại sao nên học tiếng Anh?


Tiếng Anh là ngôn ngữ số 1 thế giới


Mặc dù về số lượng người sử dụng, tiếng Anh đứng thứ hai sau tiếng Trung Quốc, nhưng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Hiện nay, ngoài Anh, có tới 60 quốc gia trên tổng số 196 quốc gia coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Khoảng 1,5 tỷ người đang sử dụng tiếng Anh và 1 tỷ người đang học tiếng Anh. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chính thức của nhiều tổ chức quốc tế. Do đó, học tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích hơn so với các ngôn ngữ ít phổ biến khác.


Tiếp cận tri thức thế giới dễ dàng hơn nhờ tiếng Anh


Ngay cả ở những nước không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thì tiếng Anh vẫn được coi là ngôn ngữ chung để giao tiếp giữa những người đến từ các nền văn hóa khác nhau. Do đó, việc giao tiếp tiếng Anh thành thạo sẽ giúp trẻ giao tiếp thuận lợi với người nước ngoài. Ngoài ra, tiếng Anh còn là công cụ để tiếp cận tri thức và khoa học thế giới, vì hầu hết các ứng dụng công nghệ, trang web đều sử dụng tiếng Anh.


Có cơ hội cao vào các trường đại học top đầu


Hầu hết các trường đại học hàng đầu đều yêu cầu trình độ tiếng Anh tốt. Nhiều trường còn sử dụng các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS để xét tuyển. Do đó, việc thành thạo tiếng Anh sẽ tạo lợi thế cho học sinh giành được suất học tại các trường top đầu cũng như các học bổng có giá trị cao.


Tiếng Anh giúp CV xin việc chiếm ưu thế hơn


Do nhu cầu hội nhập, nhiều công ty yêu cầu ứng viên phải thành thạo tiếng Anh. Vì vậy, khi sở hữu tiếng Anh tốt, cơ hội xin được việc của bạn sẽ cao hơn. Bạn cũng dễ được đề bạt lên vị trí cao hơn với mức lương tốt hơn.


Thuận lợi tham gia các sự kiện quốc tế


Do tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong các sự kiện quốc tế, việc thành thạo tiếng Anh sẽ giúp con bạn dễ dàng tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế. Đây là cơ hội tốt để con bạn rèn luyện, phát triển bản thân và sự nghiệp sau này.


Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm



Việc cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh từ sớm đã được khoa học chứng minh mang đến nhiều lợi ích về tư duy lẫn kỹ năng của trẻ. Xem thêm bài viết nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi để hiểu hơn về độ tuổi phù hợp nhé. Dưới đây là những lợi ích nổi bật nhất:


1. Trẻ được tiếp thu Anh ngữ tự nhiên


Khi còn nhỏ, các bé học ngoại ngữ theo cách tự nhiên, lần lượt là nghe, nói, đọc và cuối cùng mới đến viết, khác với người lớn thường phải học thụ động. Các bé ghi nhớ bằng cách lắng nghe, rồi tập nói lại đi nói lại và tự tìm ra những quy luật riêng. Chính vì thế, trẻ em thường học ngoại ngữ nhanh và dễ dàng hơn so với người lớn.


2. Tạo cơ hội cho trẻ được nghe, nói chuẩn Anh ngữ


Khi còn nhỏ, khả năng bắt chước của trẻ thật tuyệt vời. Chúng có thể nhớ và phát âm một cách chính xác, tự nhiên sau vài lần nghe. Điều này được minh chứng qua việc các bé có thể hát cả bài dù chưa biết chữ. Vì vậy, nếu cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh sớm, các em sẽ phát triển “thính giác” tốt hơn đối với ngôn ngữ đó và có thể nghe nói chuẩn như người bản xứ nếu được hướng dẫn đúng cách.


3. Giúp các bé thông minh hơn


Theo các nhà khoa học, học ngoại ngữ giúp tăng hàm lượng chất xám và chất trắng trong não bộ, khiến trí não trở nên linh hoạt và thông minh hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em học ngoại ngữ sớm có khả năng suy luận logic tốt hơn so với trẻ không được học. Như vậy, học tiếng Anh ngay từ nhỏ không chỉ giúp các bé dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài mà còn rèn luyện trí não, khiến các em thông minh và nhạy bén hơn.


4. Trẻ tự tin và dễ giao tiếp hơn


Khi còn nhỏ, các bé có “không gian” trống rỗng trong đầu để tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, chứ chưa bị quá tải thông tin như người lớn. Do đó, học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp các bé hấp thu tốt hơn so với học có chủ định ở độ tuổi lớn. Hơn nữa, việc kết hợp học và chơi khi dạy tiếng Anh cho bé tạo cảm giác thú vị, giúp các bé tự tin và mạnh dạn hơn. Nhờ đó, bé sẽ thoải mái và tự tin hơn mỗi khi giao tiếp bằng tiếng Anh.


5. Học sớm giúp trẻ có nhiều cơ hội và thời gian học


Càng học sớm, trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn để làm quen và rèn luyện tiếng Anh. Ví dụ học từ mầm non đến hết lớp 12 thì đã có 12 năm để trau dồi, chứ không phải chỉ vài năm nếu học muộn. Học càng lớn, các môn học khác chiếm nhiều thời gian hơn nên trẻ khó tập trung cho tiếng Anh được. Do đó, học sớm giúp trẻ tập trung và có nhiều thời gian hơn để trau dồi ngoại ngữ.


6. Trẻ được mở rộng tầm nhìn hơn về văn hoá thế giới


Ngoài việc học nghe, nói, đọc, viết, học tiếng Anh còn giúp trẻ tiếp cận văn hóa các nước nói tiếng Anh thông qua sách, phim ảnh, âm nhạc... Điều này giúp các bé hiểu hơn về các nền văn hóa khác nhau, mở rộng tầm nhìn để tìm hiểu thế giới xung quanh. Nhờ đó kiến thức và hiểu biết của trẻ về thế giới được phong phú thêm.


7. Mang đến cơ hội được học tập và làm việc tại môi trường tốt hơn


Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh, khoa học, công nghệ. Nếu được học tiếng Anh từ sớm, các bé sẽ dễ dàng giao tiếp với đối tác nước ngoài, đọc hiểu tài liệu chuyên ngành và tìm kiếm cơ hội việc làm toàn cầu sau này. Học tiếng Anh cũng mở ra cơ hội được làm việc tại các công ty quốc tế với mức lương cao hơn và nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.


8. Trẻ làm quen phân tích và tư duy từ sớm


Não bộ khi chuyển đổi linh hoạt giữa hai thứ tiếng sẽ giúp mở rộng tư duy cho trẻ. Học tiếng Anh cũng đòi hỏi phải phân tích, suy nghĩ để diễn đạt ý tưởng rõ ràng. Việc tiếp xúc nhiều kiến thức và trao đổi bằng tiếng Anh sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và rèn luyện tư duy phân tích. Như vậy, học tiếng Anh từ nhỏ sẽ giúp bé dần hình thành khả năng phân tích và phát triển tư duy tốt hơn.


9. Kết quả học tập tốt hơn


Nhiều phụ huynh lo ngại việc học thêm tiếng Anh sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của con. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng học tiếng Anh thực sự có lợi cho việc tiếp thu các môn học khác của trẻ, nhất là các môn học phân tích, lý luận. Những học sinh được học ngoại ngữ sớm đều cho thấy kết quả cao hơn ở các môn Toán, Khoa học, Viết luận so với các bạn không theo học ngoại ngữ.


10. Hoàn thiện vốn tiếng mẹ đẻ


Nhiều người cho rằng việc dạy trẻ học cùng lúc hai ngôn ngữ có thể làm cho trẻ bị bối rối và khó hiểu rõ mỗi ngôn ngữ. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Texas ở Mỹ đã chỉ ra điều ngược lại. Họ đã thấy rằng việc học song ngữ không làm xáo trộn quá trình giao tiếp của trẻ, và việc học một ngôn ngữ đơn lẻ cũng không phải lúc nào cũng giúp trẻ tránh được vấn đề này.


Theo nghiên cứu này, khi trẻ học một ngôn ngữ ngoại thì họ sẽ tiếp xúc với cấu trúc ngữ pháp và cách diễn đạt khác nhau. Điều này cho phép trẻ so sánh và thấy sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ, cũng như áp dụng những điểm này vào tiếng Việt. Nhờ điều này, trẻ có thể trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng tiếng Việt một cách chính xác và rõ ràng hơn.


Tổng kết lại, Anh ngữ là ngoại ngữ chiếm ưu thế nhất trên thế giới, vậy nên có rất nhiều lợi ích cho con trẻ khi được học tiếng Anh từ sớm. Hy vọng bạn và gia đình có thể lựa chọn ra phương pháp học tốt nhất cho con em mình!


4 views0 comments
bottom of page